1นาที ตรวจสอบสิทธิกรมธรรม์ล่วงพ้นอายุความ
พร้อมขั้นตอนการขอรับเงินคืนผ่านระบบออนไลน์

25 July 2025 680

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา มีคนจำนวนไม่น้อยที่ลืมหรือไม่ทราบว่าตนเอง (หรือญาติ) เคยทำประกันชีวิตไว้กับบริษัทประกันไหนบ้าง และเมื่อถึงเวลาที่ต้องได้รับเงินคืนตามผลประโยชน์ของกรมธรรม์ เลยไม่ได้ไปติดต่อขอรับเงินคืนภายในระยะเวลาที่กฎหมายกำหนด จึงทำให้สิทธินั้น “ล่วงพ้นอายุความ”

แม้จะดูเหมือนว่า “หมดสิทธิ์” แต่จริง ๆ แล้ว คุณยังสามารถ ตรวจสอบสิทธิย้อนหลัง และยื่นคำขอรับเงินคืนได้ในบางกรณี โดยทำได้ผ่านระบบออนไลน์ของกองทุนประกันชีวิต หรือจะยื่นโดยตรงที่ สำนักงานกองทุนประกันชีวิต รวมถึง สำนักงาน คปภ. ในแต่ละพื้นที่ ก็ได้

เงินกรมธรรม์ล่วงพ้นอายุความ คืออะไร?

เงินกรมธรรม์ล่วงพ้นอายุความ คือ เงินที่ “ผู้เอาประกันชีวิต” ได้ทำประกันชีวิตไว้ แต่ผู้เอาประกันหรือทายาทไม่ได้ไปติดต่อขอรับเงินคืนที่บริษัทประกันชีวิตที่ตนเองทำประกันไว้ จนระยะเวลาล่วงพ้น 10 ปี และหากระยะเวลาล่วงพ้น 10 ปีไปแล้ว ทางบริษัทประกันชีวิตจะต้องส่งเงินส่วนนั้นไปเก็บไว้ที่ กองทุนประกันชีวิต เราจึงเรียกเงินนี้ว่า “เงินกรมธรรม์ที่ล่วงพ้นอายุความ”

ใครบ้างที่อาจมี “เงินกรมธรรม์ล่วงพ้นอายุความ”

ประชาชนทั่วไปที่เคยทำประกันชีวิตไว้กับบริษัทประกันภัยต่าง ๆ แต่ไม่ได้ติดตามหรือดำเนินการขอรับเงินตามสิทธิเมื่อครบกำหนดตามสัญญา เช่น เงินคืนระหว่างสัญญา เงินครบกำหนด หรือเงินสินไหมทดแทน รวมถึง ทายาทหรือครอบครัวของผู้เอาประกันภัยที่เสียชีวิต ซึ่งอาจไม่ทราบว่าผู้เสียชีวิตเคยมีกรมธรรม์ ทำให้ไม่ได้ยื่นคำร้องขอรับเงินภายในระยะเวลาที่กฎหมายกำหนด

มาดูกันว่าขั้นตอนการตรวจสอบสิทธิและการยื่นคำขอรับเงินกรมธรรม์ที่ล่วงพ้นอายุความผ่านระบบออนไลน์นั้นต้องทำอย่างไรบ้าง

ขั้นตอนการตรวจสอบสิทธิเงินกรมธรรม์ล่วงพ้นอายุ

ขั้นตอนที่ 1: เตรียมข้อมูลของผู้เอาประกัน

สิ่งที่ต้องใช้ในการตรวจสอบ ได้แก่

  • ชื่อ-นามสกุล 
  • เลขบัตรประจำตัวประชาชน

ขั้นตอนที่ 2: ตรวจสอบผ่านเว็บไซต์ “กองทุนประกันชีวิต”

สามารถดูขั้นตอนทั้งหมดได้ที่

คลิป ขั้นตอนการตรวจสอบสิทธิกรมธรรม์ล่วงพ้นอายุความ

ขั้นตอนการขอรับเงินกรมธรรม์ประกันชีวิตที่ล่วงพ้นอายุความผ่านระบบออนไลน์

การลงทะเบียนเข้าใช้งานครั้งแรก สามารถดูขั้นตอนได้ที่

คลิป ขั้นตอนการลงทะเบียนใช้งานครั้งแรกระบบขอรับเงินกรมธรรม์ล่วงพ้นอายุความ

การเข้าระบบตรวจสอบสิทธิ์และขอรับเงินกรมธรรม์ล่วงพ้นอายุความ

  1. เลือกเมนู เงินกรมธรรม์ล่วงพ้นอายุความ
  2. คลิก เข้าสู่ระบบ
  1. กรอกบัญชีผู้ใช้งาน และรหัสผ่าน แล้วคลิก เข้าสู่ระบบ
  1. คลิกเครื่องหมาย ข้าพเจ้ารับทราบตามเงื่อนไขทั้งหมด และคลิก รับทราบ
  1. ถ้ามีเงินคงค้างกรมธรรม์ที่ล่วงพ้นอายุความ ระบบจะแสดงเลขที่กรมธรรม์ บริษัทประกัน และจำนวนเงิน ทันที สามารถคลิกที่ กรอกแบบฟอร์มขอรับเงินคืน เพื่อดำเนินการในขั้นตอนถัดไป
  1. กรอกรายละเอียดส่วนตัวให้ครบ แล้วคลิก ถัดไป
  1. ขั้นตอนนี้ต้องระบุสาเหตุที่ทำให้ไม่ได้รับเงินดังกล่าว จนพ้นอายุความตามสัญญา
    • กรอกจำนวนเงินที่ขอรับคืน (กรอกได้ไม่เกินจำนวนเงินสูงสุดที่ระบบแจ้ง) และกรอกข้อมูลบัญชีธนาคารที่จะรับเงินโอนจากกองทุน
    • คลิกเพื่อเป็นการยืนยันการตรวจสอบข้อมูลที่กรอกและยินยอมในการหักค่าธรรมเนียมจากยอดเงินโอน
    • คลิกที่ ถัดไป
  1. เข้าสู่ขั้นตอนการแนบไฟล์ คลิกที่ปุ่มแนบไฟล์ เพื่อแนบเอกสารต่างๆ ตามที่ระบบแนะนำให้แนบ เมื่อแนบครบแล้วคลิกปุ่ม ถัดไป
  1. คลิกเลือกเมนู เรียกดูสถานะการขอคืนเงิน ระบบจะแสดงสถานะคำขอรับเงินกรมธรรม์ที่ล่วงพ้นอายุความ สถานะมีดังนี้
    • ยื่นคำขอ (เมื่อกรอกเสร็จ)
    • อยู่ระหว่างการพิจารณา/ไม่อนุมัติ (เมื่อจัดทำบันทึกเสนอผู้จัดการ)
    • ผลการพิจารณาอนุมัติ (เมื่อบันทึกขออนุมัติจ่ายพร้อมใบสำคัญจ่าย)
    • ดำเนินการจ่ายเงินเรียบร้อย (เมื่อจ่ายผ่าน Corporate Online, โอนที่ธนาคาร หรือเช็ค)

หมายเหตุ : ระยะเวลาการจ่ายคืนเงินกรมธรรม์ล่วงพ้นอายุความ สำหรับผู้ที่ยื่นคำขอผ่านช่องทางออนไลน์ มีระยะเวลาประมาณ 8-11 วันทำการ

หากคุณหรือคนในครอบครัวเคยทำประกันชีวิต อย่าปล่อยให้สิทธิเหล่านั้นสูญเปล่า สามารถตรวจสอบสิทธิของกรมธรรม์ที่ล่วงพ้นอายุความได้ง่าย ๆ ผ่านระบบออนไลน์ ใช้เวลาไม่นาน เพื่อไม่ให้พลาดสิทธิที่ควรได้รับเพื่อรักษาสิทธิที่เป็นของคุณ

เขียนโดย นางสาวรัชชนก ผิวทองงาม
ผู้จัดการฝ่ายการตลาด
บริษัท ศรีกรุงโบรคเกอร์ จำกัด