
ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา มีคนจำนวนไม่น้อยที่ลืมหรือไม่ทราบว่าตนเอง (หรือญาติ) เคยทำประกันชีวิตไว้กับบริษัทประกันไหนบ้าง และเมื่อถึงเวลาที่ต้องได้รับเงินคืนตามผลประโยชน์ของกรมธรรม์ เลยไม่ได้ไปติดต่อขอรับเงินคืนภายในระยะเวลาที่กฎหมายกำหนด จึงทำให้สิทธินั้น “ล่วงพ้นอายุความ”
แม้จะดูเหมือนว่า “หมดสิทธิ์” แต่จริง ๆ แล้ว คุณยังสามารถ ตรวจสอบสิทธิย้อนหลัง และยื่นคำขอรับเงินคืนได้ในบางกรณี โดยทำได้ผ่านระบบออนไลน์ของกองทุนประกันชีวิต หรือจะยื่นโดยตรงที่ สำนักงานกองทุนประกันชีวิต รวมถึง สำนักงาน คปภ. ในแต่ละพื้นที่ ก็ได้
เงินกรมธรรม์ล่วงพ้นอายุความ คืออะไร?
เงินกรมธรรม์ล่วงพ้นอายุความ คือ เงินที่ “ผู้เอาประกันชีวิต” ได้ทำประกันชีวิตไว้ แต่ผู้เอาประกันหรือทายาทไม่ได้ไปติดต่อขอรับเงินคืนที่บริษัทประกันชีวิตที่ตนเองทำประกันไว้ จนระยะเวลาล่วงพ้น 10 ปี และหากระยะเวลาล่วงพ้น 10 ปีไปแล้ว ทางบริษัทประกันชีวิตจะต้องส่งเงินส่วนนั้นไปเก็บไว้ที่ กองทุนประกันชีวิต เราจึงเรียกเงินนี้ว่า “เงินกรมธรรม์ที่ล่วงพ้นอายุความ”
ใครบ้างที่อาจมี “เงินกรมธรรม์ล่วงพ้นอายุความ”
ประชาชนทั่วไปที่เคยทำประกันชีวิตไว้กับบริษัทประกันภัยต่าง ๆ แต่ไม่ได้ติดตามหรือดำเนินการขอรับเงินตามสิทธิเมื่อครบกำหนดตามสัญญา เช่น เงินคืนระหว่างสัญญา เงินครบกำหนด หรือเงินสินไหมทดแทน รวมถึง ทายาทหรือครอบครัวของผู้เอาประกันภัยที่เสียชีวิต ซึ่งอาจไม่ทราบว่าผู้เสียชีวิตเคยมีกรมธรรม์ ทำให้ไม่ได้ยื่นคำร้องขอรับเงินภายในระยะเวลาที่กฎหมายกำหนด
มาดูกันว่าขั้นตอนการตรวจสอบสิทธิและการยื่นคำขอรับเงินกรมธรรม์ที่ล่วงพ้นอายุความผ่านระบบออนไลน์นั้นต้องทำอย่างไรบ้าง
ขั้นตอนการตรวจสอบสิทธิเงินกรมธรรม์ล่วงพ้นอายุ
ขั้นตอนที่ 1: เตรียมข้อมูลของผู้เอาประกัน
สิ่งที่ต้องใช้ในการตรวจสอบ ได้แก่
- ชื่อ-นามสกุล
- เลขบัตรประจำตัวประชาชน
ขั้นตอนที่ 2: ตรวจสอบผ่านเว็บไซต์ “กองทุนประกันชีวิต”
สามารถดูขั้นตอนทั้งหมดได้ที่
คลิป ขั้นตอนการตรวจสอบสิทธิกรมธรรม์ล่วงพ้นอายุความ
ขั้นตอนการขอรับเงินกรมธรรม์ประกันชีวิตที่ล่วงพ้นอายุความผ่านระบบออนไลน์
การลงทะเบียนเข้าใช้งานครั้งแรก สามารถดูขั้นตอนได้ที่
คลิป ขั้นตอนการลงทะเบียนใช้งานครั้งแรกระบบขอรับเงินกรมธรรม์ล่วงพ้นอายุความ
การเข้าระบบตรวจสอบสิทธิ์และขอรับเงินกรมธรรม์ล่วงพ้นอายุความ
- เลือกเมนู เงินกรมธรรม์ล่วงพ้นอายุความ
- คลิก เข้าสู่ระบบ

- กรอกบัญชีผู้ใช้งาน และรหัสผ่าน แล้วคลิก เข้าสู่ระบบ

- คลิกเครื่องหมาย ✅ข้าพเจ้ารับทราบตามเงื่อนไขทั้งหมด และคลิก รับทราบ

- ถ้ามีเงินคงค้างกรมธรรม์ที่ล่วงพ้นอายุความ ระบบจะแสดงเลขที่กรมธรรม์ บริษัทประกัน และจำนวนเงิน ทันที สามารถคลิกที่ กรอกแบบฟอร์มขอรับเงินคืน เพื่อดำเนินการในขั้นตอนถัดไป

- กรอกรายละเอียดส่วนตัวให้ครบ แล้วคลิก ถัดไป

- ขั้นตอนนี้ต้องระบุสาเหตุที่ทำให้ไม่ได้รับเงินดังกล่าว จนพ้นอายุความตามสัญญา
- กรอกจำนวนเงินที่ขอรับคืน (กรอกได้ไม่เกินจำนวนเงินสูงสุดที่ระบบแจ้ง) และกรอกข้อมูลบัญชีธนาคารที่จะรับเงินโอนจากกองทุน
- คลิก✅เพื่อเป็นการยืนยันการตรวจสอบข้อมูลที่กรอกและยินยอมในการหักค่าธรรมเนียมจากยอดเงินโอน
- คลิกที่ ถัดไป

- เข้าสู่ขั้นตอนการแนบไฟล์ คลิกที่ปุ่มแนบไฟล์ เพื่อแนบเอกสารต่างๆ ตามที่ระบบแนะนำให้แนบ เมื่อแนบครบแล้วคลิกปุ่ม ถัดไป

- คลิกเลือกเมนู เรียกดูสถานะการขอคืนเงิน ระบบจะแสดงสถานะคำขอรับเงินกรมธรรม์ที่ล่วงพ้นอายุความ สถานะมีดังนี้
- ยื่นคำขอ (เมื่อกรอกเสร็จ)
- อยู่ระหว่างการพิจารณา/ไม่อนุมัติ (เมื่อจัดทำบันทึกเสนอผู้จัดการ)
- ผลการพิจารณาอนุมัติ (เมื่อบันทึกขออนุมัติจ่ายพร้อมใบสำคัญจ่าย)
- ดำเนินการจ่ายเงินเรียบร้อย (เมื่อจ่ายผ่าน Corporate Online, โอนที่ธนาคาร หรือเช็ค)

หมายเหตุ : ระยะเวลาการจ่ายคืนเงินกรมธรรม์ล่วงพ้นอายุความ สำหรับผู้ที่ยื่นคำขอผ่านช่องทางออนไลน์ มีระยะเวลาประมาณ 8-11 วันทำการ
หากคุณหรือคนในครอบครัวเคยทำประกันชีวิต อย่าปล่อยให้สิทธิเหล่านั้นสูญเปล่า สามารถตรวจสอบสิทธิของกรมธรรม์ที่ล่วงพ้นอายุความได้ง่าย ๆ ผ่านระบบออนไลน์ ใช้เวลาไม่นาน เพื่อไม่ให้พลาดสิทธิที่ควรได้รับเพื่อรักษาสิทธิที่เป็นของคุณ
เขียนโดย นางสาวรัชชนก ผิวทองงาม
ผู้จัดการฝ่ายการตลาด
บริษัท ศรีกรุงโบรคเกอร์ จำกัด
ดูแลทุกช่วงชีวิต คิด-เพื่อ-คุณ
ติดต่อได้ที่ ศรีกรุงประกันชีวิต ใกล้บ้านท่าน
หรือติดต่อสอบถามทาง Line: @SrikrungLife
ติดต่อผ่าน Facebook: facebook.com/SKLifeBroker
โทร: 02-867-3857