ประกันชีวิตทั้ง 4 ดียังไงนะ?

ประกันชีวิตแบบชั่วระยะเวลา (Term Life Insurance)

ประกันชีวิตแบบนี้ คุ้มครองเพียงระยะเวลาสั้นๆที่เรากำหนดไม่มีการสะสมทรัพย์ใดๆ เป็นการซื้อเพื่อจัดการความเสี่ยงกรณีเสียชีวิตก็ได้รับเงินประกันไปเลย ยกตัวอย่างเช่น ทำประกันชีวิตคุ้มครอง 1 ล้านบาท ระยะเวลา 5 ปี หากเป็นอะไรไปภายใน 5 ปีนี้ ผู้รับผลประโยชน์ก็ได้เงิน 1 ล้านบาทนั้นไปเลย ข้อดีของประกันแบบชั่วระยะเวลาก็คือ เบี้ยถูกแต่ได้ทุนประกันสูงนั่นเอง

ประกันชีวิตแบบตลอดชีพ (Whole Life Insurance)

ประกันแบบนี้เน้นความคุ้มครองระยะยาวตามชื่อเลยครับ รูปแบบคือมีการชำระเบี้ยประกันช่วงระยะเวลาหนึ่งแต่ได้รับความคุ้มครองตลอดชีวิต เช่น จ่าย 5 ปี คุ้มครองถึงอายุ 90 ปี ต่างตรงที่หากผู้ทำประกันอยู่จนครบสัญญาก็จะได้รับเงินทุนประกันคืนด้วย แต่จริงๆแล้วรูปแบบนี้มักจะทำเพื่อเป็นมรดกให้แก่ลูกหลานหรือผู้เอาผลประโยชน์นะครับ

ประกันชีวิตแบบออมทรัพย์ (Endowment Insurance)

บอกได้คำเดียวว่าประกันชีวิตแบบออมทรัพย์นั้นได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก เพราะว่า ทำแล้วจะได้เงินคืนมากกว่าเบี้ยประกันที่จ่ายไปแถมยังคุ้มครองชีวิตของผู้ทำประกันอีกด้วยประกันแบบนี้จะมีเงินคืนให้ด้วยทุกสิ้นปีกรมธรรม์ เราสามารถรู้ได้ก่อนทำประกันเลยว่าเราจะได้รับเงินคืนกี่ % ของทุนประกันจุดเด่นของประกันชีวิตแบบออมทรัพย์คือ สร้างวินัยการออมเงินและได้รับผลตอบแทนที่แน่นอน

ประกันชีวิตแบบบำนาญ (Annuity Insurance)

ประกันแบบนี้เกิดขึ้นเพราะ หากผู้คนเกษียณกลัวว่าจะไม่มีเงินใช้จึงต้องทำประกันบำนาญเอาไว้ เป็นการออมระยะยาวจนถึงเกษียณ และจะได้รับเงินคืนหลังเกษียณไปจนถึงอายุ 85 ปี หรือแล้วแต่ข้อตกลงของแต่ละบริษัทประกันชีวิต

ผลประโยชน์ก็จะไม่ได้มากเหมือนตัวอื่น ๆ เพราะเป็นการเน้นเรื่องการออม แต่ว่าช่วยให้ผู้ทำประกันมั่นใจว่ามีเงินใช้หลังเกษียณโดยไม่ต้องเดือดร้อนลูกหลานเลยครับ

จริง ๆ แล้ว ประกันชีวิตก็จะมีรูปแบบย่อยอีกหลากหลาย แล้วแต่จุดประสงค์ของผู้ทำประกันนะครับ และบอกได้เลยว่า ประกันชีวิตนั้นไม่ใช่เรื่องไกลตัวหรือเรื่องน่ากลัว แต่กลับเป็นเครื่องมือที่ช่วยให้เราได้วางแผนการเงินและอนาคต ลดความเสี่ยงที่เกิดขึ้นได้ครับ

ประกันให้อะไรกับชีวิต

ในชีวิตของคนเรา มักพบเจอความเสี่ยงมากมายในแต่ละช่วงชีวิตความเสี่ยงที่ว่านี้ไม่ใช่เพียงแต่ความเสี่ยงเรื่องของชีวิต แต่ยังรวมไปถึงความเสี่ยงในเรื่องของทรัพย์สินและการวางแผนทางการเงินด้วย ดังนั้นวิธีการบริหารความเสี่ยงของเราอีกอย่างหนึ่งก็คือการทำ “ประกันชีวิต” หลายๆคนได้ยินแล้วรู้สึกหวาดกลัวแต่จริงๆแล้วการทำประกันชีวิตนั้นมีประโยชน์

และสามารถเลือกทำได้จากความต้องการที่หลากหลายตอบโจทย์การจัดการความเสี่ยงของชีวิตเราได้ ไม่ว่าจะเป็น การออมเงิน การลดหย่อนภาษี คุ้มครองชีวิต และอื่นๆวันนี้ อยากจะขอพูดถึง 4 ประเภทประกันชีวิต ที่รู้ไว้ อุ่นใจแน่นอนครับ